THỦ TỤC KHỞI KIỆN VÀ THỤ LÝ VỤ ÁN ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Tin tức - Bài Viết

Tin tức - Bài Viết

THỦ TỤC KHỞI KIỆN VÀ THỤ LÝ VỤ ÁN ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Ngày đăng : 29/08/2019 - 7:56 PM

THỦ TỤC KHỞI KIỆN VÀ THỤ LÝ VỤ ÁN ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

 

Không thể phủ nhận rằng: hôn nhân mang lại cho chúng ta những giá trị tinh thần và vật chất quý giá. Hôn nhân có bền vững thì xã hội mới ổn định và phát triển. Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng hạnh phúc, viên mãn mà vẫn có thể xảy ra những mâu thuẫn, cãi vả không thể hòa hợp được. Đặc biệt có những trường hợp vợ, chồng có hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền và nghĩa vụ làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Trong những trường hợp như thế, ly hôn là một cách giải thoát cho cả hai vợ chồng, nhưng không phải trong trường hợp nào hai vợ chồng cũng có thể thỏa thuận về việc thuận tình ly hôn. Chính vì lẽ đó, đơn phương ly hôn là một phương thức tốt để bảo vệ quyền lợi của bên bị xâm phạm về mối quan hệ nhân thân, con chung, tài sản chung. Cho nên, việc tìm hiểu về vấn đề trên là thực sự cần thiết.

 

(Ảnh sưu tầm)

1. Cơ sở pháp lý:

 

- Điều 56 Luật Hôn nhân gia đình 2014.

- Khoản 1, Điều 28; Điều 35, Điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

- Khoản 3 Điều 191, Điều 195, Điều 196, Điều 197 Bộ luật tố tụng dân sự 2015

- Điều 7 Nghị quyết 326/UBTVQH14, Danh mục án phí, lệ phí Toà án  Ban hành kèm theo Nghị quyết 326

 

2. Căn cứ để đơn phương ly hôn

 

-Vợ/chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ chồng dẫn đến đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được.

-Vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích, người có lại có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

-Cha, mẹ hoặc người thân thích khác của một bên vợ chồng có quyền yêu cầu giải quyết ly hôn khi người này bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không nhận thức làm chủ được hành vi, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do bên còn lại gây ra.

 

3. Thủ tục đơn phương ly hôn:

 

Thành phần hồ sơ

 

Thành phần hồ sơ yêu cầu đơn phương ly hôn bao gồm:

 

·  Đơn khởi kiện về việc giải quyết tranh chấp ly hôn.

·  Bằng chứng về việc có xảy ra các căn cứ đơn phương ly hôn: ngoại tình, bạo lực gia đình, vợ/ chồng bị tâm thần,….

·  Giấy đăng ký kết hôn bản gốc (trong trường hợp không có bản gốc thì có thể nộp bản trích lục kèm theo giấy tờ giải thích rõ lý do không có bản gốc);

·  Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của vợ, chồng (bản sao y chứng thực)

·  Giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu tài sản (nếu có);

·  Giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh của các con (nếu có tranh chấp).

 

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ.

Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người bị kiện cư trú, làm việc.

 

Trình tự thủ tục

 

Bước 1. Người có yêu cầu đơn phương ly hôn nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi người bị kiện cư trú, làm việc.

Bước 2. Chánh án Tòa án phân công một Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện (03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ).

Bước 3. Thẩm phán ra Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí và gửi cho người khởi kiện trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí. (05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ).

Bước 4. Người khởi kiện phải nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cấp huyện nơi Tòa án người bị kiện cư trú, làm việc và nộp lại Biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án (trong vòng 07 ngày kể từ ngày nhận được Thông báo nộp tiền tạm ứng án phí của Tòa)

Bước 5. Trường hợp phải nộp tạm ứng án phí, sau khi nhận được Biên lai thu tiền tạm ứng án phí, Tòa án mới ra Thông báo về việc thụ lý vụ án và gửi cho các đương sự. (Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được biên lai  thu tiền tạm ứng án phí.

Bước 6: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Chánh án Tòa án quyết định phân công Thẩm phán giải quyết vụ án.

 

Tạm ứng án phí: 300.000 đồng.

 

Từ đây, vụ án sẽ được Tòa án thụ lý giải quyết, quá trình tố tụng sẽ diễn ra. Tuy nhiên, quy trình trên chỉ xảy ra khi hồ sơ hợp lệ và đầy đủ. Trên thực tế, quy trình tố tụng sẽ diễn ra phức tạp và tốn nhiều công sức, thời gian, thâm chí tiền bạc để theo đuổi một vụ kiện. Chính vì lẽ đó mà việc hiểu biết các quy định của pháp luật liên quan đến việc đơn phương ly hôn là thực sự cần thiết.

 

Bài viết khác
    (21.07.2020)
    (19.07.2020)
  ĐẠO ĐỨC NGHỀ LUẬT  (17.07.2020)
  GHI CHÚ KẾT HÔN  (29.08.2019)

THỦ TỤC KHỞI KIỆN VÀ THỤ LÝ VỤ ÁN ĐƠN PHƯƠNG LY HÔN

Tel: 09 03 03 24 24
icon zalo Zalo: 09 03 03 24 24 SMS: 09 03 03 24 24
news