“TÍN DỤNG ĐEN” – CÁI BẪY CỦA DÂN NGHÈO

Tin tức - Bài Viết

Tin tức - Bài Viết

“TÍN DỤNG ĐEN” – CÁI BẪY CỦA DÂN NGHÈO

Ngày đăng : 29/08/2019 - 7:43 PM

TÍN DỤNG ĐEN” – CÁI BẪY CỦA DÂN NGHÈO

 

Trong thời gian vừa qua, tình trạng cho vay nặng lãi diễn ra khá nhiều từ thành phố đến nông thôn, vùng xâu, vùng xa… qua đó gây mất trật tự an ninh xã hội, thậm chí xảy ra một số vụ án mạng đã gây bức xúc trong dự luận ngày nay.

 

Vay nặng lãi hay còn gọi là vay “tín dụng đen” là tình trạng người dân không thực hiện vay vốn tại ngân hàng hay các tổ chức tín dụng được cấp phép mà đến vay tiền tại những nơi hoạt động tín dụng chui và những cơ quan này không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng.

 

Tội cho vay nặng lãi cũng là một trong những tội danh được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, Tội cho vay nặng lãi là việc bên cho vay thực hiện giao dịch vay với mức lãi suất cao vượt quá quy định pháp luật nhằm mục đích kiếm lợi bất chính từ khoản vay.

(Ảnh sưu tầm)

Căn cứ theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự năm 2015, lãi suất vay do các bên tự thỏa thuận nhưng với mỗi khoản vay lãi suất không được vượt quá 20%/năm, trừ trường hợp một bên là tổ chức tín dụng thì hai bên có thể thỏa thuận mức lãi suất,  sự thoả thuận này có thể vượt quá mức lãi suất của ngân hàng và vẫn được pháp luật công nhận. 

giá rẻ, hoàng việt luật, hoang viet luat,luật sư tư vấn, luat su tu van, hỗ trợ pháp lý

Tuy nhiên để phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này, theo khoản 1 Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, người cho vay với lãi suất cao gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự thì sẽ bị xem xét chịu trách nhiệm hình sự. 

 

Để làm rõ hơn về Tội cho vay nặng lãi được quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, chúng ta cần phân tích các yếu tố cấu thành của tội phạm này như sau:

 

· Về chủ thể của tội phạm:

Người từ đủ 16 tuổi trở lên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự khi thực hiện hành vi đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này.

 

· Khách thể của tội phạm:

Khách thể của tội phạm là quan hệ xã hội bị tội phạm xâm phạm đến và quan hệ xã hội mà tội cho vay nặng lãi xâm phạm ở đây là trật tự quản lý kinh tế và trật tự an toàn, an ninh.

 

· Mặt chủ quan của tội phạm:

Khi xét đến mặt chủ quan, người ta xét đến yếu tố lỗi của tội phạm. Đối với hành vi này, người phạm tội thực hiện với lỗi cố ý, biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện nhằm mục đích kiếm lời bất chính.

(Ảnh sưu tầm)

· Mặt khách quan của tội phạm:

Hành vi khách quan của tội này là hành vi cho người khác vay tiền, lợi dụng lúc người vay đang gặp khó khăn về mặt tài chính, cho vay với mức lãi suất trái với quy định của pháp luật.

 

Mức phạt của Tội cho vay nặng lãi được quy định cụ thể tại Điều 201 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như sau:

 

· Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc nhận án treo đến 03 năm đối với trường hợp:

· Người thực hiện cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự

· Có thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.

· Hoặc trường hợp người vi phạm đã bị xử lý hành chính về hành vi này, hoặc đã bị kết án về tội này nhưng chưa được xóa án tích.

· Phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 01 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm đối với trường hợp thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên.

· Ngoài ra, người phạm tội còn có thể phải nhận hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, và bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Hậu quả gây ra thiệt hại đối với người đi vay không chỉ dừng lại việc trả một khoản lãi quá cao so với quy định mà còn ảnh hưởng đến cả sức khỏe, tính mạng, danh dự, nhân phẩm trong trường hợp “siết nợ xã hội đen”. Như vậy, người dẫn cần phải hiểu rõ những quy định của pháp luật cũng như chiêu trò gài bẫy của một số đối tượng cho vay nặng lãi nhằm đề phòng những hành vi đe dọa, khủng bố, tránh  những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tại: 
Trụ sở chính: 459 Hai Bà Trưng, Phường 8, Quận 3, TP.HCM
Email: contact@hoangvietluat.com 
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCIHPCNnzJFYlCehPTirzS3g
Website: hoangvietluat.com
FB: https://www.facebook.com/luatsu.sang.1

giá rẻ, hoàng việt luật, hoang viet luat,luật sư tư vấn, luat su tu van, hỗ trợ pháp lý

 

Bài viết khác
    (21.07.2020)
    (19.07.2020)
  ĐẠO ĐỨC NGHỀ LUẬT  (17.07.2020)
  GHI CHÚ KẾT HÔN  (29.08.2019)

“TÍN DỤNG ĐEN” – CÁI BẪY CỦA DÂN NGHÈO

Tel: 09 03 03 24 24
icon zalo Zalo: 09 03 03 24 24 SMS: 09 03 03 24 24
news