Quá trình điều tra chưa chứng minh được việc bị cáo có ý chí chủ quan có được trả hồ sơ về không?

Tin tức - Bài Viết

Tin tức - Bài Viết

Quá trình điều tra chưa chứng minh được việc bị cáo có ý chí chủ quan có được trả hồ sơ về không?

Ngày đăng : 17/07/2020 - 4:30 PM
Luật sư cho rằng quá trình điều tra chưa chứng minh được việc bị cáo có ý chí chủ quan là mong muốn dẫn đến cái chết cho bị hại...
Mở đầu bào chữa trong vụ "Bị đánh chết sau khi cự cãi CSGT", LS Bùi Quang Nghiêm bào chữa cho bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như cho rằng lời kêu oan của bị cáo không phải là không có cơ sở. 

Vì quá trình điều tra chưa chứng minh được việc bị cáo có ý chí chủ quan là mong muốn tác động bằng vũ lực nhằm dẫn đến cái chết cho bị hại. Hậu quả chết người xảy ra là đau lòng nằm ngoài ý muốn của Như và các bị cáo khác. Đề nghị HĐXX xem xét lại việc xử lý trách nhiệm của bị cáo về hình sự, có thể xem xét trách nhiệm hành chính.

Theo LS Nghiêm việc bị cáo điện cho Chung đến giải quyết sự việc là sai quy trình khi thực hiện công vụ, nhưng không chỉ đạo Chung đánh chết nạn nhân. Động cơ, mục đích hành vi phạm tội là chỉ muốn đánh dằn mặt, không mong muốn hậu quả chết người xảy ra. Do đó cáo trạng quy kết bị cáo với vai trò là chủ mưu trong vụ án là không chính xác.

LS Trần Thị Thủy bảo vệ cho bị cáo Chung cho rằng hành vi của bị cáo cấu thành tội phạm nhưng chưa đến mức độ để bị truy tố theo khoản 3 Điều 104. Bởi nguyên nhân tử vong của nạn nhân Chín trong bản kết luận giám định pháp y không có nguyên nhân trực tiếp do bị đánh. Nguyên nhân xảy ra sự việc là do nạn nhân có vi phạm hành chính giao thông đường bộ, còn có hành vi cự cãi la lối, là hành vi chống người thi hành công vụ, đây là lỗi cố ý. Hành vi của bị cáo Chung là không mong muốn nạn nhân chết vì chỉ đánh bằng tay và không có ý đánh chết. Có thể nói đây là lỗi vô ý dẫn đến chết người, cáo trạng truy tố là không hợp lý mà nên chuyển về khoản 2 Điều 104 để giảm nhẹ một phần hình phạt.

 

Các LS bào chữa cho các bị cáo Vương, Vững và Hạnh thì đề nghị tòa giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì việc đánh nạn nhân là mang tính cảnh cáo theo yêu cầu của bị cáo Chung chứ không muốn thương tích hay chết người.

LS Hoàng Cao Sang đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nguyên nhân cái chết của nạn nhân...
LS Hoàng Cao Sang đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung nguyên nhân cái chết của nạn nhân...

LS Hoàng Cao Sang bảo vệ cho gia đình bị hại đề nghị tòa xem xét trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ nguyên nhân cái chết của ông Chín. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của bệnh viện, việc không triệu tập trách nhiệm của BV sau phẫu thuật là thiếu sót. Về tội danh của các bị cáo, theo LS phải xử về tội giết người mới đúng. Vợ của nạn nhân bào chữa bổ sung cũng đồng ý với luật sư về việc tòa phải tuyên trả hồ sơ để làm rõ những vấn đề trên.

Đại diện KSV đang tranh luận lại với các luật sư.

Trước đó đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị phạt bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (nguyên thượng úy CSGT) Nguyễn Minh Chung từ 10 đến 11 năm tù, Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững từ tám đến chín năm tù; bị cáo Phạm Thanh Kim Hạnh từ bốn đến năm năm tù. Đề nghị tòa tuyên các bị cáo liên đới bồi thường những chi phí hợp lý cho gia đình bị hại theo đúng quy định pháp luật.

THANH TÙNG- HOÀNG GIANG ​
(Nguồn báo pháp luật)
Bài viết khác
    (21.07.2020)
    (19.07.2020)
  ĐẠO ĐỨC NGHỀ LUẬT  (17.07.2020)
  GHI CHÚ KẾT HÔN  (29.08.2019)

Quá trình điều tra chưa chứng minh được việc bị cáo có ý chí chủ quan có được trả hồ sơ về không?

Tel: 09 03 03 24 24
icon zalo Zalo: 09 03 03 24 24 SMS: 09 03 03 24 24
news