PHIÊN TÒA NGÀY CUỐI CỦA MÙA CHẠY ÁN

Tin tức - Bài Viết

Tin tức - Bài Viết

PHIÊN TÒA NGÀY CUỐI CỦA MÙA CHẠY ÁN

Ngày đăng : 30/09/2020 - 10:13 PM

PHIÊN TÒA NGÀY CUỐI CỦA  MÙA CHẠY ÁN

 

Các Luật sư hay nói đùa với nhau là mùa này là “mùa chạy án”. Vì mùa  này các Tòa chạy nước rút đưa vụ án ra xét xử để tổng kết và báo cáo ngành,  vì vậy Luật sư cũng vắt chân lên cổ chạy sô. Hôm nay ngày 30/9 là ngày cuối cùng của “mùa chạy án”.

Kon Tum, mùa hè đỏ lửa năm 1972, cha mẹ chết đi để lại bảy anh em thơ dại, người anh lớn lúc đó cũng chưa đủ 18 tuổi, em nhỏ nhất lúc đó cũng chỉ mới 4 tuổi. Bảy anh em sống trong thời loạn lạc, chiến tranh, đói khổ, thiếu cha mẹ. Người cậu thấy vậy đi tận ra Kon Tum để cưu mang các cháu về Sài Gòn nuôi nấng và dựng căn nhà tạm cho bảy anh em ở. 

Ban đầu chỉ là căn nhà sàn vách ván nằm trên dòng kênh Nhiêu Lộc, sau khi quy hoạch bờ kênh thành đường Hoàng Sa, giá nhà lên trên chục tỷ thì người chị cho rằng nhà do công sức của mình gầy dựng nên nên đuổi các anh em còn lại ra ngoài. Đuổi không thành, người chị đã làm đơn khởi kiện anh chị em mình ra Tòa án. 

Vụ án kéo dài đến nay đã 15 năm.

Tôi tham gia bảo vệ cho sáu anh chị em là bị đơn trong vụ án.

Cách nay hơn một tuần Tòa đã mở phiên xét xử nhưng sau đó tạm dừng để thu thập, kiểm tra chứng cứ…, sáng nay Tòa tiếp tục phiên xử.

Trong phiên xử, ngoài nguyên đơn và các bị đơn là anh em trong gia đình còn có hai cô con gái của hai trong số sáu bị đơn cũng đi tham dự. Ngồi quan sát, tôi thấy hai cô này đi tham dự phiên tòa với một nỗi niểm trông chờ và hồi hộp. Họ trông chờ vì gia đình họ rất nghèo, nếu Tòa án đồng ý với đơn khởi kiện của người chị thì đồng nghĩa với các anh em còn lại trắng tay, phải ra đường ở. Vì vậy, tôi thấy hai cô gái này lo lắng trong từng cử chỉ, nét mặt.

Cũng hai cô gái này, tại phiên tòa hôm trước, sau khi phần hỏi Hội đồng xét xử vào hội ý tôi nhìn xuống hàng ghế cuối thấy hai cô âm thầm ngồi làm dấu cầu nguyện với vẻ mặt như đang mong chờ một sự phù hộ nào đó.

Hôm nay, bắt đầu phần tuyên án, hai cô đứng nắm chặt tay nhau, miệng lẩm nhẩm cầu nguyện và hồi hộp chờ đợi kết quả.

 

Cuối cùng hai cô cùng gia đình vỡ òa trong niềm vui sướng!

 

 

 

 

Bài viết khác
    (21.07.2020)
    (19.07.2020)
  ĐẠO ĐỨC NGHỀ LUẬT  (17.07.2020)
  GHI CHÚ KẾT HÔN  (29.08.2019)

PHIÊN TÒA NGÀY CUỐI CỦA MÙA CHẠY ÁN

Tel: 09 03 03 24 24
icon zalo Zalo: 09 03 03 24 24 SMS: 09 03 03 24 24
news